Ảnh hưởng của bệnh gout tới sức khỏe và cách phòng ngừa hiệu quả


Share

Bệnh gout tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại khiến người bệnh đau đớn khó chịu.

Gout (gút) từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của con người, không những bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới các khớp mà còn làm giảm khả năng vận động. Trước đây, nó được xem là “căn bệnh của vua chúa” vì thường xuất hiện trên những người giàu có.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại căn bệnh trở nên phổ biến, ảnh hưởng tới tất cả mọi người không chỉ riêng người giàu. Tại Việt Nam, con số thống kê cho thấy hàng triệu người đang phải khổ sở từng ngày với căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh

Theo các chuyên gia y tế, bệnh gout hình thành do rối loạn chuyển hóa purin làm tăng acid uric trong máu dẫn đến ứ đọng tinh thể muối urát tại khớp gây viêm đau khớp. Triệu chứng thường gặp như sưng, đau, tấy đỏ…ở những khớp ngón tay, ngón chân và đầu gối.

Phần lớn những người bị bệnh gout cảm thấy đau nhức ở ngón chân cái, mắt cá chân, mắt cá tay, đầu gối…và gặp khó khăn khi di chuyển. Ban đầu cơn đau có thể kéo dài 5-10 ngày rồi ngưng, sau 1-2 tuần các khớp trở về trạng thái bình thường.

Ngày nay, rất nhiều người bị bệnh gout do chế độ ăn uống không phù hợp, đặc biệt là không ý thức được tác hại từ một số thực phẩm gây ra cho cơ thể. Đa số các bệnh nhân khi điều trị thường ngắt quãng, không dứt điểm bằng các biện pháp giảm đau nên bệnh có xu hướng trở nặng thậm chí là gây biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Khi bệnh ở giai đoạn nặng có thể xuất hiện hạt tophi xung quanh khớp. Các hạt tophi này có hình dạng giống khối u cục gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, có nguy cơ cao gây biến dạng khớp dẫn đến tàn phế.

Bệnh gout xuất hiện chủ yếu ở nam giới đặc biệt là những người thừa cân,béo phì hay sử dụng bia rượu và ít vận động. Với nữ giới, nguy cơ mắc bệnh thấp hơn và thường xuất hiện sau giai đoạn mãn kinh.

Yếu tố gây nên bệnh gout

Do di truyền

Bệnh gout liên quan mật thiết đến yếu tố gen di truyền. Nguyên nhân có thể là do cha mẹ truyền sang con hoặc liên quan tới rối loạn chuyển hóa các chất như đường, mỡ; cholesterol tăng, triglycerid tăng…

Do sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống không phù hợp, ít vận động làm tăng khả năng mắc bệnh gout. Đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng bia rượu, chất kích thích.

Điều quan trọng, người mắc bệnh gout có nguy cơ bị sỏi thận cao bởi tinh thể uric acid lắng đọng ở thận. Ngoài ra còn một số bệnh như viêm thận, suy thận…

Cách phòng bệnh gout hiệu quả

Các chuyên gia y tế cho biết, người bị bệnh gout nên tiêu thụ không quá 150g thịt/ngày. Tránh ăn nhiều đạm như phủ tạng động vật ( gan, thận, óc, dạ dày, lưỡi…) các loại thịt đỏ (thịt chó, dê, trâu, bê); hải sản (tôm, cua, cá béo)

Hạn chế bia rượu, đồ uống có cồn, bổ sung ngũ cốc, bánh mì, rau xanh, đậu phụ và hoa quả trong bữa ăn hàng ngày.

Tăng cường khả năng vận động, thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, tăng đề kháng và tránh xa bệnh tật.

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể đào thải chất độc, trung hòa lượng axit uric trong cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

Nói không với đồ cay nóng, hạn chế ăn các món như nem chua, dưa muối, cà muối, nước chanh…

Khám sức khỏe định kì để phát hiện bệnh và sớm có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo bài viết về lương y Lục Xuân Út nổi tiếng với nhiều bài thuốc quý chữa bệnh xương khớp và gout cho hàng trăm người vô cùng hiệu nghiệm: 

‘Thần y’ người Giáy và bài thuốc bí truyền chữa bệnh gout gây chấn động toàn miền bắc

Ông Nguyễn Quang Lượng (Phó chủ tịch huyện Tân Yên, Bắc Giang): Tôi bị bệnh gút hành hạ suốt 8 năm trời, rất khổ sở. Cứ mỗi năm bị mấy trận đau đớn không đi nổi. Các ngón chân, tay sưng phù lên, đau như có con gì gặm trong khớp, chỉ muốn cắt chân đi cho xong. Tôi đã dùng đủ các loại thuốc uống, thuốc tiêm, nhưng hiệu quả không cao, cứ hết thuốc lại đau. Thấy anh em trong huyện bảo uống thuốc của ông lang Út người Giáy ở Tuyên Quang khỏi, lúc đầu tôi cũng không tin lắm đâu, nhưng cứ dùng thử xem thế nào. Không ngờ, uống xong, thấy người dịu hẳn, hết đau đớn. Các khớp cũng hết nóng đỏ, xẹp đi. Tôi uống từ đầu năm nay, và đến giờ chưa thấy bệnh tái phát, lại ăn uống, tiếp khách khá thoải mái, không phải kiêng kỵ gì cả. Tháng nào tôi cũng xuống Hà Nội xét nghiệm thì các chỉ số đều bình thường, không thấy dấu hiệu bệnh. Bây giờ, để phòng bệnh, cứ mỗi tuần tôi uống một hai thang. Bài thuốc của anh Út thực sự là thần dược với bệnh gút. Tôi chỉ cho hàng trăm người và mọi người đều phản hồi rất tốt.

MỌI THÔNG TIN CẦN TƯ VẤN VUI LÒNG LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 54F Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội
SĐT tư vấn và lấy thuốc : 0963.015.446