6 cách đơn giản ngăn ngừa sỏi thận


Share
6 cách đơn giản ngăn ngừa sỏi thận
5 (100%) 1 vote

6 cách đơn giản ngăn ngừa sỏi thận
Bạn có biết, rằng cứ 10 người thì sẽ có một người từng mắc bệnh sỏi thận ít nhất một lần trong đời và thủ phạm của căn bệnh này lại có thể là do một số quan niệm sai lầm phổ biến.

Mối liên hệ của mồ hôi và sỏi thận
Rõ ràng việc tập thể dục, xông hơi… mang lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe, tuy nhiên đây cũng có thể là con đường dẫn đến sỏi thận. Tại sao vậy? Bởi vì khi bạn tiết mồ hôi, bất kể do vận động hay do trời nóng thì cơ thể bạn đều bị mất nước dẫn đến sản xuất ít nước tiểu hơn. Khi bạn càng ít đi tiểu, các khoáng chất gây sỏi thận tích tụ trong thận và đường tiết niệu trở thành mầm mống gây bệnh sỏi thận.

Uống đủ nước giúp ngăn ngừa sỏi thận

Uống đủ nước giúp ngăn ngừa sỏi thận

Lời khuyên cho bạn: Uống nước nhiều. Đây là một trong những biện pháp tốt nhất và đơn giản nhất mà bạn có thể làm để ngăn ngừa sỏi thận. Đặc biệt là trong khi tập thể dục hoặc trong những mùa nắng nóng.

Có phải oxalat làm tăng nguy cơ sỏi thận?
Oxalat là gì? Đó là một chất có nguồn gốc tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây, rau quả, các loại ngũ cốc, trà và sô cô la. Các loại thực phẩm phổ biến chứa hàm lượng oxalate cao như: đậu phộng, khoai lang, sô cô la và củ cải đường. Việc kiểm soát những thực phẩm này trong chế độ ăn có thể hữu ích đối với người bị sỏi canxi oxalate (một dạng thường gặp của sỏi thận). Tuy nhiên, quan niệm rằng đơn phương cắt giảm các thực phẩm giàu oxalat trong chế độ ăn sẽ giảm khả năng hình thành sỏi thận canxi oxalate có thể lại là sai lầm. Mặc dù đúng về mặt lý thuyết, nhưng ở góc độ sức khỏe thì đây không phải là giải pháp lý tưởng, bởi vì hầu hết các trường hợp sỏi thận hình thành khi oxalate liên kết với canxi trong môi trường nước tiểu.

Lời khuyên cho bạn: Nên ăn, uống các loại thực phẩm giàu canxi và oxalate cùng với nhau để giúp chung có thêm khả năng hình thành liên kết với nhau trong dạ dày và ruột trước khi thận vào việc. Như vậy, bạn có thể giảm được nguy cơ hình thành sỏi thận lại có lợi cho cơ thể.

Đừng coi canxi là kẻ thù của sỏi thận
Nhiều người vẫn cho rằng canxi là nguyên nhân chính gây ra sỏi canxi oxalate. Song, một chế độ ăn ít canxi lại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Lời khuyên cho bạn: Không cắt giảm lượng canxi mà cần kết hợp ăn thực phẩm giàu canxi và giàu oxalate với nhau. Đồng thời, giảm lượng muối trong chế độ ăn.

Nước chanh là khắc tinh của sỏi thận

Nước chanh không đường tốt cho việc ngăn ngừa sỏi thận

Nước chanh không đường tốt cho việc ngăn ngừa sỏi thận

Theo tiến sĩ Jhagroo, “citrate tồn tại trọng nước tiểu có thể ngăn cản canxi liên kết các thành phần khác gây sỏi thận”. Nước chanh và các loại trái cây, nước trái cây có hàm lượng cao citrate tự nhiên có ích đối với việc ngăn chặn sỏi thận. Bạn nên uống nước chanh không đường vì đường làm tăng nguy cơ sở thận.

Không phải các loại sỏi thận đều giống nhau
Ngoài sỏi canxi oxalate, thêm một dạng thường gặp của sỏi thận là sỏi uric acid. Tiến Sĩ Jhagroo phát biểu: “lượng purine cao dẫn đến nguy sản xuất nhiều uric acid hơn, gây giảm độ pH nước tiểu, làm nước tiểu có tính axit hơn tạo điều kiện dễ dàng cho sỏi uric acid hình thành.”

Lời khuyên cho bạn: Bạn cần giảm khẩu phần ăn chứa các thực phẩm giàu purine như thịt đỏ, nội tạng, động vật có vỏ. Ăn nhiều các loại rau, trái cây và sản phẩm từ sữa ít béo. Hạn chế thực phẩm có đường, hạn chế uống rượu.

Xem thêm:
+ Có bao nhiêu loại sỏi thận
+ Chữa bệnh sỏi thận bằng quả đu đủ xanh

Bình luận của bạn
Share